กระจกแท้ กระจกปลอม กระจก OEM ต่างกันอย่างไร ?

กระจกแท้ กระจกปลอม กระจก OEM

ต่างกันอย่างไร ?

กระจกเทียบ

            ความแตกต่างระหว่าง กระจกแท้ (Genuine) กระจก OEM (Original Equipment Manufacturer) และ กระจกปลอม (Counterfeit) มักจะมีความหมายที่ใกล้เคียงกันในบริบทของอะไหล่รถยนต์ทำให้เกิดความสับสนกับผู้ใช้รถยนต์ หรือ อู่ที่ขาดความเข้าใจ ซึ่งสามารถอธิบายความแตกต่างได้ ดังนี้

1. กระจกแท้ (Genuine)

  • แหล่งที่มาและการจำหน่าย

    • เบิกศูนย์/เบิกห้าง (Dealer/Official Channel) เป็นกระจกที่สั่งซื้อและจัดจำหน่ายโดยตรงผ่านศูนย์บริการหรือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ เท่านั้น

  • คุณภาพและมาตรฐาน

    • มาตรฐานโรงงาน (Factory Standard) เป็นกระจกที่ผลิตขึ้นโดยมีคุณภาพ ขนาด รูปร่าง และคุณสมบัติทางแสง ตรงตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้ 100% เหมือนกับกระจกที่ติดตั้งมาพร้อมกับรถยนต์คันแรก

    • ตราโลโก้ (Vehicle Manufacturer Logo) สิ่งที่บ่งชี้ชัดเจนที่สุดคือ กระจกแท้จะมี ตราโลโก้ (Trade Mark) ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ (เช่น Honda, Toyota, Mercedes-Benz) ประทับอยู่บนตัวกระจกอย่างชัดเจน พร้อมกับรหัสมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ

    • ความเข้ากันได้ (Compatibility) มีความแม่นยำในการติดตั้งและทำงานร่วมกับระบบต่างๆ ของรถยนต์ได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) เช่น กล้องเซ็นเซอร์ ระบบเตือนการออกนอกเลน ฯลฯ

  • ราคาและการรับประกัน

    • ราคาสูง มักมี ราคาสูงที่สุด เมื่อเทียบกับกระจก OEM หรือกระจกเทียบอื่นๆ เนื่องจากรวมค่าการตลาด ชื่อแบรนด์ และการรับประกันจากผู้ผลิตรถยนต์

    • มีการรับประกัน (Warranty) มีการรับประกันคุณภาพจากผู้ผลิตรถยนต์โดยตรง

กระจกปลอม

2. กระจกปลอม (Counterfeit Glass)

  • แหล่งที่มาและลักษณะ

    • โรงงานไม่ได้รับอนุญาต ผลิตโดยโรงงานที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลและไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ผลิตรถยนต์หรือผู้ผลิตกระจกที่มีชื่อเสียง

    • การปลอมแปลงโลโก้ มักจะ พยายามลอกเลียนแบบหรือปลอมแปลง ตราโลโก้ (Brand Logo) ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ (Genuine) หรือผู้ผลิตกระจกชั้นนำ (OEM) เพื่อทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดว่าเป็นอะไหล่ที่มีคุณภาพหรือเป็นของแท้

  • คุณภาพและมาตรฐาน

    • ทัศนวิสัยบิดเบือน คุณภาพของกระจกต่ำ ทำให้เกิดการบิดเบือนของแสงและภาพ (Optical Distortion) ส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ ทำให้ตาล้า หรือเกิดความสับสนในการกะระยะ

    • ความแข็งแรงต่ำ ใช้สูตรการผลิตและวัสดุที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย (เช่น มาตรฐาน มอก., DOT, ECE) ทำให้ ไม่แข็งแรงทนทาน และอาจแตกหักง่ายเมื่อถูกแรงกระแทก

    • การแตกตัวอันตราย หากเป็นกระจกนิรภัย ( Tempered ) ปลอม เมื่อแตกแล้วอาจไม่แตกเป็นเม็ดเล็กๆ คล้ายเม็ดข้าวโพดตามมาตรฐาน แต่จะแตกเป็นชิ้นแหลมคม ซึ่ง เป็นอันตรายสูง ต่อผู้โดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุ

    • ไม่เข้ากันกับรถยนต์ ขนาดหรือความโค้งอาจไม่พอดีกับตัวถังรถ ทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม เสียงลมเข้า หรือไม่สามารถติดตั้งกับอุปกรณ์ที่มีเซ็นเซอร์/กล้อง (ADAS) ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งส่งผลให้ระบบความปลอดภัยของรถทำงานผิดพลาด

  • ราคาและการรับประกัน

    • ราคาถูกผิดปกติ มีราคาที่ต่ำกว่ากระจกแท้และกระจก OEM อย่างมาก

    • ไม่มีการรับประกัน เพราะเป็นกระจกคุณภาพต่ำจึงไม่มีการรับประกันจากผู้ผลิต

กระจก oem

3. กระจก OEM (Original Equipment Manufacturer)

  • แหล่งที่มาและลักษณะ

    • ผู้ผลิต รายเดียวกับที่ผลิตกระจกให้กับบริษัทรถยนต์ (Car Manufacturer) ต่างจาก กระจกแท้” (Genuine Parts) ตรงที่กระจก OEM จะถูกจำหน่ายผ่านช่องทางของผู้ผลิตกระจกโดยตรง หรือร้านซ่อมกระจกทั่วไป โดยไม่มีการประทับตราโลโก้ของบริษัทรถยนต์ (แต่จะมีโลโก้ของผู้ผลิตกระจกเอง เช่น AGC, Saint-Gobain, Fuyao)

  • คุณภาพและมาตรฐาน

    • มาตรฐาน คุณภาพของกระจก OEM เทียบเท่า กับกระจกแท้ที่ติดตั้งมาจากโรงงานผลิตรถยนต์ เนื่องจากผลิตจากโรงงานเดียวกัน ใช้วัสดุและกระบวนการผลิตเดียวกัน หรือมีสเปคที่ตรงตามที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนด (Original Specifications) ทุกประการ

    • ความเข้ากันได้ มีความโค้ง ขนาด และความหนาที่ ตรงรุ่น (Perfect Fitment) ทำให้ติดตั้งได้สนิท ไม่ต้องดัดแปลง และมั่นใจได้ว่าเข้ากันได้กับโครงสร้างของรถ รวมถึงระบบเซ็นเซอร์หรือกล้องช่วยขับขี่ (ADAS) ที่ติดตั้งอยู่บนกระจก

    • คุณสมบัติ มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัย การลดเสียงรบกวน การป้องกันรังสียูวี และความทนทานต่ออุณหภูมิที่ได้มาตรฐานสูง

  • ราคาและการรับประกัน

    • ราคา โดยทั่วไป กระจก OEM จะมีราคา ถูกกว่า กระจกแท้ (Genuine Parts) ที่เบิกจากศูนย์บริการรถยนต์อย่างเป็นทางการอย่างเห็นได้ชัด

    • มีการรับประกัน ผู้ผลิตกระจกเหล่านี้เป็นบริษัทระดับโลกที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัย (เช่น DOT, ECE R43) และมีมาตรฐานการควบคุมคุณภาพที่สูงมาก

ร้านกระจก

          สรุป การเลือกกระจกรถยนต์จึงควรเลือก กระจกแท้ หรือ กระจก OEM ที่ได้มาตรฐานเดียวกันกับโรงงานผลิตกระจกรถยนต์ เพื่อความปลอดภัย และยิ่งมีความสำคัญมากกับรถยนต์ที่มี ระบบ ADAS หากมีการเปลี่ยนกระจกรถยนต์จะส่งผลต่อ เรดาห์ LiDAR และเซนเซอร์อื่นๆ ทำงานได้ผิดพลาดจึงควรมี การปรับเทียบ ( Recalibrate ) ระบบ ADAS ทุกครั้งหลังเปลี่ยนกระจกรถยนต์จากเครื่องที่ได้รับมาตรฐานจากโรงงานประกอบรถยนต์

          นอกจากบริการด้าน เปลี่ยนกระจกรถยนต์ ด้วยกระจกแท้ และกระจก OEM ที่ได้มาตรฐานและยังมีบริการ ติดตั้งฟิล์มกรองแสง หรือ ซ่อมกระจกรถยนต์  และ การปรับเทียบกล้องเซนเซอร์ ( Recalibrate ระบบ ADAS ) เพื่อคืนความปลอดภัยให้กับรถยนต์ได้ที่ Glass Heroes ที่เดียว