5 วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อกระจกแตก ร้าว จากเศษหิน

ก่อนถึงมือผู้เชี่ยวชาญ ควรทำอย่างไรเมื่อกระตกแตก หรือ ร้าว

5 วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อกระจกแตก หรือ ร้าว

กระจกรถแตก

          ถนน คือ เส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตและเศรษฐกิจของประเทศไทย เชื่อมต่อผู้คน สถานที่ และโอกาสต่างๆ เข้าด้วยกัน แต่ถนนในประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาท้าทายมากมาย และเป็นสถานที่ที่อยู่ของคนในวัยทำงานหลายชั่วโมงต่อวัน และยังเป็นสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทั้งจากผู้ขับขี่ ผู้ร่วมใช้ถนน หรือ แม้แต่การก่อสร้างถนนเองเช่นกัน 

          เศษหิน เศษกรวด เป็นอีกหนึ่งในสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากการก่อสร้างถนน ทั้งการที่เศษหินตกมาระหว่างกำลังก่อสร้าง หรือรถที่บรรทุกเศษหิน การแก้ปัญหาก็คงไม่พ้นการหลีกเลี่ยงเส้นทางที่กำลังก่อสร้าง แต่การก่อสร้างใช้เวลายาวนานเป็นหลายปี และอาจพบกับปัญหาด้านระยะทางที่ไกลขึ้น และ ปัญหารถติด ซึ่งจะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายและเสียเวลาในการเดินทางมากขึ้น แถมยังเพิ่มมลพิษทางอากาศอีกด้วย

หิน กระจก รถ

          กระจกรถยนต์ เป็นส่วนประกอบสำคัญของรถยนต์ ทำหน้าที่ปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารจากสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เช่น ลม ฝน เศษฝุ่น รวมทั้งก่อนหิน เป็นต้น กระจกรถยนต์ทำจากกระจกนิรภัยชนิดพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัย หากแตกจะแตกเป็นรอยร้าว ไม่แตกกระจายเป็นชิ้นเล็กๆ หากเป็นกระจก Laminate 2 ชั้น ส่วนกระจก Temper จะแตกเป็นเม็ดข้าวโพด เม็ดเล็กๆ ที่ไม่มีความเหลี่ยมคม ไม่มีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ สิ่งนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บร้ายแรง แต่ถ้ากระจกรถยนต์เสียหาย เช่น เศษหิน กระเด็นใส่เบื้องต้นจะสามารถทำอะไรได้บ้าง บทความนี้จะพาไปเจาะลึกวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นเพื่อให้กระจกรถยนต์ไม่เสียหายไปมากกว่านี้

กระจกบานหน้ารถยนต์แตก ร้าว

5 วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อกระจกแตก ร้าว จากเศษหิน

  1. ตั้งสติ การตั้งสติเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด เนื่องจากเมื่อเศษหิน ตกกระเด็นใส่กระจก หรือ ตกใส่รถยนต์ จะเกิดเสียงดัง ทำให้ตกใจ และประเมินสถานการณ์ก่อนว่าควรขับต่อ หรือ สามารถชะลอรถยนต์ได้
  2. ชะลอความเร็ว หากเป็นไปได้ควรชะลอความเร็วของรถยนต์ และจอดรถยนต์ประเมินขนาดรอยแตกร้าว และความเสียหาย โดยตัวอย่างรอยแตกร้าวจะมี 4 ลักษณะ ดังนี้
รอยกระจกแตก
  1. ซ่อมรอยแตกร้าวเบื้องต้น หากมีอุปกรณ์เป่าลม ควรทำความสะอาดรอยแตกร้าวด้วยอุปกรณ์เป่าลม เพื่อเป่าฝุ่นออกจากรอยแตกร้าว ช่วยให้เมื่อซ่อมรอยแตกร้าวที่ศูนย์กระจก จะช่วยให้เนียนมากขึ้น จากนั้นติดเทปใส หรือ กระดาษกาว เพื่อไม่ให้ขนาดรอยแตกกว้างขึ้น และป้องกันฝุ่นเข้าสู่รอยแตกร้าวเพิ่ม
  2. ขับขี่รถยนต์อย่างระมัดระวัง ขับขี่โดยใช้ความเร็วต่ำ ไม่ขับขี่กระแทก เพื่อไม่ให้รอยแตกร้าวมีขนาดที่กว้างขึ้น เนื่องจากขนาดของราวแตกร้าวยิ่งมีขนาดใหญ่ การซ่อมแซมก็จะยากยิ่งขึ้น
  3. หาศูนย์กระจกรถยนต์ การซ่อมแซมกระจกรถยนต์ไม่ควรซ่อมแซมด้วยตนเอง เพราะอาจซ่อมแซมผิดวิธีทำให้รอยแตกร้าวไม่เนียน หรือไม่สมานได้ ทำให้บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่และจากการซ่อมกระจกที่มีค่าใช้จ่ายไม่มาก จะเป็นการต้องเปลี่ยนกระจกซ่อมมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า และอาจมีผลกระทบต่อระบบ ADAS อีกด้วย
Delta Kit

          สำหรับศูนย์ซ่อมแซมกระจกรถยนต์ ควรเลือกศูนย์ที่มีเทคโนโลยีการซ่อมแซมกระจกรถยนต์ที่ทันสมัย พร้อมช่างผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการซ่อมแซมกระจกรถยนต์มากกว่า 37 ปี ที่พร้อมจะแนะนำ ให้คำปรึกษาด้านกระจกรถยนต์ เพื่อมอบทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณได้ที่ GLASSTECH !!

ซ่อมแทนเปลี่ยน