ทำความรู้จักการปรับเทียบระบบ ADAS
ความปลอดภัยอัจฉริยะที่ช่วยชีวิตคุณ
การปรับเทียบ (Recalibration) กล้อง ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) หลังการติดตั้งกระจกรถยนต์ใหม่เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อความปลอดภัยเเละการันตีว่าระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ (ADAS) เช่น เบรคอัตโนมัติ lane Keeping เหล่านี้ทำงานได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ และยังเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์เเละโรงงานผลิตกระจกรถยนต์ระบุไว้ในคู่มือรถยนต์อีกด้วย
ระบบ ADAS คืออะไร
ย่อมาจาก Advanced Driver-Assistance Systems หมายถึง ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เป็นเทคโนโลยีที่ติดตั้งในรถยนต์เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่และลดอุบัติเหตุ โดยระบบจะใช้เซ็นเซอร์ กล้อง เรดาร์ LiDAR ในการตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบตัวรถ สภาพถนน รถคันอื่น หรือสิ่งกีดขวาง และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการประมวลผลข้อมูล เพื่อแจ้งเตือน หรือเข้าช่วยเหลือผู้ขับขี่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (FCW) ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Keeping) ถอดจอดอัตโนมัติ และ การขับขี่อัตโนมัติ
ทำไมต้องมีการปรับเทียบ (Recalibration)
เพื่อความแม่นยำ คือ ความปลอดภัยสูงสุด ระบบ ADAS อาศัยข้อมูลจากกล้อง, เรดาร์, และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เพื่อวัดระยะห่าง, ความเร็ว, และตำแหน่งของวัตถุรอบรถ ความผิดพลาดในการจัดตำแหน่งของเซ็นเซอร์เพียง 1 องศา ก็สามารถทำให้ระยะการตรวจจับคลาดเคลื่อนไปหลายเมตรได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ระบบเบรกอัตโนมัติ (AEB) ทำงานผิดพลาด, ช้าลง หรือระบบรักษารถในเลน (LKA) ทำงานคลาดเคลื่อนจนเกิดอันตรายได้
เมื่อไหร่จำเป็นต้อง Recalibrate ระบบ ADAS
หลังจากการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญ
การเปลี่ยนกระจกบังลมหน้า กล้องหน้าซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบ ADAS หลายตัวมักติดตั้งอยู่บริเวณกระจก การถอดและใส่กระจกใหม่จะทำให้ตำแหน่งของกล้องเคลื่อนที่จากเดิม
การซ่อมแซมหรือเปลี่ยนกันชน กันชนเป็นตำแหน่งติดตั้งของเซ็นเซอร์เรดาร์ การชนหรือการซ่อมแซมจึงจำเป็นต้องมีการปรับตั้งใหม่
การเกิดอุบัติเหตุหรือแรงกระแทก
แม้จะเป็นอุบัติเหตุเล็กน้อย แรงกระแทกก็สามารถทำให้ชิ้นส่วนของเซ็นเซอร์และกล้องเคลื่อนออกจากจุดที่กำหนดได้หลังการปรับแต่งรถยนต์
การเปลี่ยนขนาดล้อ/ยาง ขนาดล้อหรือยางที่เปลี่ยนไปจากมาตรฐานโรงงานจะส่งผลต่อความสูงของตัวรถ (Ride Height) ทำให้มุมมองของเซ็นเซอร์และกล้องผิดเพี้ยนไปการปรับช่วงล่าง หรือการเปลี่ยนความสูงของตัวถังรถ
การปรับช่วงล่าง: การยกสูง (Lift up) หรือการโหลดเตี้ย (Lowering) รวมถึงการตั้งศูนย์ล้อใหม่ (Wheel Alignment) อาจส่งผลต่อการตรวจจับ
สัญญาณเตือนจากตัวรถ
ไฟเตือน ADAS สว่างขึ้นหรือกะพริบ
ระบบ ADAS ทำงานผิดปกติ (เช่น เบรกกระทันหันโดยไม่มีสิ่งกีดขวาง หรือไม่สามารถตรวจจับเส้นเลนได้)
