กระจกแท้ กระจกปลอม กระจก OEM
ต่างกันอย่างไร ?

ความแตกต่างระหว่าง กระจกแท้ (Genuine) กระจก OEM (Original Equipment Manufacturer) และ กระจกปลอม (Counterfeit) มักจะมีความหมายที่ใกล้เคียงกันในบริบทของอะไหล่รถยนต์ทำให้เกิดความสับสนกับผู้ใช้รถยนต์ หรือ อู่ที่ขาดความเข้าใจ ซึ่งสามารถอธิบายความแตกต่างได้ ดังนี้
1. กระจกแท้ (Genuine)
แหล่งที่มาและการจำหน่าย
เบิกศูนย์/เบิกห้าง (Dealer/Official Channel) เป็นกระจกที่สั่งซื้อและจัดจำหน่ายโดยตรงผ่านศูนย์บริการหรือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ เท่านั้น
คุณภาพและมาตรฐาน
มาตรฐานโรงงาน (Factory Standard) เป็นกระจกที่ผลิตขึ้นโดยมีคุณภาพ ขนาด รูปร่าง และคุณสมบัติทางแสง ตรงตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้ 100% เหมือนกับกระจกที่ติดตั้งมาพร้อมกับรถยนต์คันแรก
ตราโลโก้ (Vehicle Manufacturer Logo) สิ่งที่บ่งชี้ชัดเจนที่สุดคือ กระจกแท้จะมี ตราโลโก้ (Trade Mark) ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ (เช่น Honda, Toyota, Mercedes-Benz) ประทับอยู่บนตัวกระจกอย่างชัดเจน พร้อมกับรหัสมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ
ความเข้ากันได้ (Compatibility) มีความแม่นยำในการติดตั้งและทำงานร่วมกับระบบต่างๆ ของรถยนต์ได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) เช่น กล้องเซ็นเซอร์ ระบบเตือนการออกนอกเลน ฯลฯ
ราคาและการรับประกัน
ราคาสูง มักมี ราคาสูงที่สุด เมื่อเทียบกับกระจก OEM หรือกระจกเทียบอื่นๆ เนื่องจากรวมค่าการตลาด ชื่อแบรนด์ และการรับประกันจากผู้ผลิตรถยนต์
มีการรับประกัน (Warranty) มีการรับประกันคุณภาพจากผู้ผลิตรถยนต์โดยตรง

2. กระจกปลอม (Counterfeit Glass)
แหล่งที่มาและลักษณะ
โรงงานไม่ได้รับอนุญาต ผลิตโดยโรงงานที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลและไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ผลิตรถยนต์หรือผู้ผลิตกระจกที่มีชื่อเสียง
การปลอมแปลงโลโก้ มักจะ พยายามลอกเลียนแบบหรือปลอมแปลง ตราโลโก้ (Brand Logo) ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ (Genuine) หรือผู้ผลิตกระจกชั้นนำ (OEM) เพื่อทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดว่าเป็นอะไหล่ที่มีคุณภาพหรือเป็นของแท้
คุณภาพและมาตรฐาน
ทัศนวิสัยบิดเบือน คุณภาพของกระจกต่ำ ทำให้เกิดการบิดเบือนของแสงและภาพ (Optical Distortion) ส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ ทำให้ตาล้า หรือเกิดความสับสนในการกะระยะ
ความแข็งแรงต่ำ ใช้สูตรการผลิตและวัสดุที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย (เช่น มาตรฐาน มอก., DOT, ECE) ทำให้ ไม่แข็งแรงทนทาน และอาจแตกหักง่ายเมื่อถูกแรงกระแทก
การแตกตัวอันตราย หากเป็นกระจกนิรภัย ( Tempered ) ปลอม เมื่อแตกแล้วอาจไม่แตกเป็นเม็ดเล็กๆ คล้ายเม็ดข้าวโพดตามมาตรฐาน แต่จะแตกเป็นชิ้นแหลมคม ซึ่ง เป็นอันตรายสูง ต่อผู้โดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุ
ไม่เข้ากันกับรถยนต์ ขนาดหรือความโค้งอาจไม่พอดีกับตัวถังรถ ทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม เสียงลมเข้า หรือไม่สามารถติดตั้งกับอุปกรณ์ที่มีเซ็นเซอร์/กล้อง (ADAS) ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งส่งผลให้ระบบความปลอดภัยของรถทำงานผิดพลาด
ราคาและการรับประกัน
ราคาถูกผิดปกติ มีราคาที่ต่ำกว่ากระจกแท้และกระจก OEM อย่างมาก
ไม่มีการรับประกัน เพราะเป็นกระจกคุณภาพต่ำจึงไม่มีการรับประกันจากผู้ผลิต

3. กระจก OEM (Original Equipment Manufacturer)
แหล่งที่มาและลักษณะ
ผู้ผลิต รายเดียวกับที่ผลิตกระจกให้กับบริษัทรถยนต์ (Car Manufacturer) ต่างจาก “กระจกแท้” (Genuine Parts) ตรงที่กระจก OEM จะถูกจำหน่ายผ่านช่องทางของผู้ผลิตกระจกโดยตรง หรือร้านซ่อมกระจกทั่วไป โดยไม่มีการประทับตราโลโก้ของบริษัทรถยนต์ (แต่จะมีโลโก้ของผู้ผลิตกระจกเอง เช่น AGC, Saint-Gobain, Fuyao)
คุณภาพและมาตรฐาน
มาตรฐาน คุณภาพของกระจก OEM เทียบเท่า กับกระจกแท้ที่ติดตั้งมาจากโรงงานผลิตรถยนต์ เนื่องจากผลิตจากโรงงานเดียวกัน ใช้วัสดุและกระบวนการผลิตเดียวกัน หรือมีสเปคที่ตรงตามที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนด (Original Specifications) ทุกประการ
ความเข้ากันได้ มีความโค้ง ขนาด และความหนาที่ ตรงรุ่น (Perfect Fitment) ทำให้ติดตั้งได้สนิท ไม่ต้องดัดแปลง และมั่นใจได้ว่าเข้ากันได้กับโครงสร้างของรถ รวมถึงระบบเซ็นเซอร์หรือกล้องช่วยขับขี่ (ADAS) ที่ติดตั้งอยู่บนกระจก
คุณสมบัติ มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัย การลดเสียงรบกวน การป้องกันรังสียูวี และความทนทานต่ออุณหภูมิที่ได้มาตรฐานสูง
ราคาและการรับประกัน
ราคา โดยทั่วไป กระจก OEM จะมีราคา ถูกกว่า กระจกแท้ (Genuine Parts) ที่เบิกจากศูนย์บริการรถยนต์อย่างเป็นทางการอย่างเห็นได้ชัด
มีการรับประกัน ผู้ผลิตกระจกเหล่านี้เป็นบริษัทระดับโลกที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัย (เช่น DOT, ECE R43) และมีมาตรฐานการควบคุมคุณภาพที่สูงมาก
