สมาคมซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ไฟฟ้า (ประเทศไทย) (EVBAT)

สมาคมซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ไฟฟ้า

(ประเทศไทย) (EVBAT)

ตัวถังรถไฟฟ้า

          ในวันที่ 5 ณ บริษัท 2499 อินเตอร์คาร์แคร์รีแพร์ จำกัด คุณประวีณ เจียมบุรเศรษฐ์ ผู้บริหารสูงสุด ( CEO ) ของ บริษัท กลาสเทค (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรบรรยายในงาน EV102 : คอร์สอบรมงานซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ไฟฟ้าขั้นต้น ที่จัดขึ้นโดย สมาคมซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ไฟฟ้า (ประเทศไทย) (EVBAT) ด้วยทัศนวิสัยเล็งเห็นถึงเทคโนโลยีใหม่ใน ด้านความปลอดภัย ของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น ระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบการควบคุมรถยนต์ให้อยู่ในเลน รวมถึงระบบการขับขี่อัตโนมัติ

สีรถไฟฟ้า

        ภายในงาน EV102 : คอร์สอบรมงานซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ไฟฟ้าขั้นต้น มีการอธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้า และจุดเสี่ยงต่างๆที่ควรระวัง รวมถึงความแตกต่างของอุปกรณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถยนต์สันดาป การประเมินระดับความเสียหายของรถยนต์ไฟฟ้า อุปกรณ์เซฟตี้และเครื่องมือในการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้า และการตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนใช้งาน ระบบช่วงล่าง เบรก และระบบระบายความร้อนและ รู้จักวิธีเปลี่ยนถ่ายของเหลว น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ น้ำยาหล่อเย็น น้ำยาแอร์ น้ำมันคอมแอร์ รวมถึง ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ไฟฟ้า

เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า

          โดย คุณประวีณ เจียมบุรเศรษฐ์  ได้รับเกียรติในการบรรยายในหัวข้อระบบความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้าด้วยระบบ ADAS ที่เป็นเหมือนดวงตาในการใช้กล้อง เซนเซอร์ เรดาร์ และไลดาร์ที่ตรวจสอบสภาพแวดล้อมทั้งรถยนต์รอบข้าง ไฟจราจร รวมถึงสภาพอากาศ และการวิเคราะห์สำหรับป้องกันและลดอุบัติเหตุ หรือลดความรุนแรงของอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบการควบคุมรถยนต์ให้อยู่ในเลน รวมถึงระบบขับขี่อัตโนมัติ เนื่องจากหากมีการเปลี่ยนกระจกรถยนต์กล้องเซนเซอร์ของระบบ ADAS จะมีการขยับตำแหน่ง ซึ่งหากการทำงานของกล้องเซนเซอร์คาดเคลื่อน 1 องศา จะส่งผลต่อระยะในการทำงานประมาณ 4 เมตรจึงจำเป็นต้อง Recalibrate เพื่อปรับเทียบกล้องเซนเซอร์ให้ทำงานได้แม่นยำเหมือนเดิม ( อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ระบบ ADAS คลิก !! )

ระบบความปลอดภัยรถ

        ซึ่ง เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงที่อุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมอาจเผชิญความท้าทาย เทรนด์นี้แสดงให้เห็นถึงการยอมรับที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภค ส่วนหนึ่งมาจากความเข้าใจใน ข้อดีของ EV ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ต่ำกว่า (ค่าไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษาน้อยกว่า) สมรรถนะการขับขี่ที่ตอบสนองได้ทันใจ และ การลดมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ การแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดทำให้ผู้ผลิตนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่เข้าถึงง่ายขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เร่งให้เกิดการเปลี่ยนผ่าน

อบรมความรู้

        กระจกรถยนต์ในยุค EV ไม่ได้เป็นเพียงแค่ส่วนประกอบที่ทำหน้าที่ ป้องกันสภาพอากาศ และ ให้ทัศนวิสัย อีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นส่วนประกอบทางเทคนิคที่ซับซ้อน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นความเงียบ ความสบาย การจัดการพลังงาน ระยะทางวิ่ง และเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอัจฉริยะ ระบบ ADAS ถือเป็นพื้นฐานและก้าวแรกสู่การพัฒนา ระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Driving) ในระดับที่สูงขึ้น การที่รถยนต์ไฟฟ้ามีโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิคที่รองรับระบบ ADAS ได้เป็นอย่างดี ทำให้ EV เป็นแพลตฟอร์มหลักที่ผู้ผลิตรถยนต์ใช้ในการวิจัย พัฒนา และทดสอบเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติในอนาคต

EVBAT

“เราคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้ามาเป็นอันดับ 1”